HỘI THẢO "DẠY – HỌC NGOẠI NGỮ VÀ NHU CẦU VIỆC LÀM
TRONG THỜI HIỆN ĐẠI"
Ngày 20/7/2018 vừa qua, trường Đại học Văn Hiến tổ chức Hội thảo “Dạy – học ngoại ngữ và nhu cầu việc làm trong thời hiện đại”, với mục tiêu xây dựng chương trình chuẩn đầu ra nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường việc làm, đồng thời cải tiến và định hướng đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo trình, tài liệu liên quan đến dạy và học ngoại ngữ, tạo môi trường giáo dục tiếng Anh năng động, linh hoạt tại các trường Đại học, Trung tâm Anh ngữ,…

Hội thảo “Dạy – học ngoại ngữ và nhu cầu việc làm trong thời hiện đại” tổ chức tại trường Đại học Văn Hiến
Chương trình có sự tham dự của các nhà nghiên cứu khoa học đến từ trường Đại học uy tín trên thế giới và đại diện các trường Đại học đào tạo ngành ngoại ngữ tại TP.HCM như: Sogang University (Seoul), Lowell University (Massachusetts), University of New Hampshire, Concordia Senior College (Indiana), trường Đại học Sư phạm Tp.HCM, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, trường Đại học Tài chính – Marketing, trường Đại học Kinh Tế - Luật, … cùng với các giảng viên, sinh viên trường Đại học Văn Hiến.

MA. Laurence Andrew Partan (Trường Đại học Văn Hiến, Sogang University (Seoul), Lowell University (Massachusetts), University of New Hampshire, Concordia Senior College (Indiana)) trình bày tham luận “Language is sem: sounds and experience make meaning” tại hội thảo
Yếu kém về ngoại ngữ là hạn chế lớn của lao động Việt Nam
Hiện nay, kĩ năng giao tiếp bằng tiếng Anh vẫn là điểm yếu của phần lớn sinh viên Việt Nam khi tốt nghiệp. Theo số liệu của jobstreet.com, Việt Nam chỉ đứng hạng 4/5 về tiếng Anh so với các nước trong khu vực. Khảo sát đối với lao động mới ra trường cho thấy chỉ có 5% lao động tự tin về khả năng tiếng Anh nhưng lại có đến 27% thừa nhận khả năng ngoại ngữ của họ rất kém.
Hàng năm, lượng sinh viên ra trường chật vật tìm kiếm việc làm vì năng lực tiếng Anh không đảm bảo đang chiếm số lượng không nhỏ. Tiếng Anh kém cũng là rào cản làm cho nhân sự Việt thiếu tự tin trên tiến trình hội nhập.
PGS.TS Phạm Vũ Phi Hổ - Giám đốc Điều hành phụ trách đào tạo trường Đại học Văn Hiến nhận định, việc dạy và học ngoại ngữ cần mang tính đổi mới, sáng tạo, tập trung giải quyết các vấn đề nhu cầu việc làm cho sinh viên trong tương lại. Ngoài ra, sinh viên cũng cần được bồi dưỡng kỹ năng học tập, kết nối để thích nghi với môi trường trong nước và quốc tế. Tư duy phản biện của sinh viên cũng cần được mài dũa dưới sự hỗ trợ của giảng viên.

PGS.TS Phạm Vũ Phi Hổ - Giám đốc Điều hành phụ trách đào tạo trường Đại học Văn Hiến phát biểu trong hội thảo
Thúc đẩy năng lực tự học của sinh viên
“Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, mỗi ngày trên thế giới có hàng ngàn công việc mới ra đời. Những nhà giáo giáo dục chúng tôi nhận thức cần rèn luyện kỹ năng tốt cho học sinh để các em vững tin làm chủ tạo dựng sự nghiệp. Điều quan trọng là cần thúc đẩy năng lực tự học của sinh viên, giúp các em có thể học tập suốt đời thay vì tiếp nhận kiến thức một chiều từ giáo viên”, PGS.TS Phạm Vũ Phi Hổ cho biết.
Do vậy, trong quá trình học tập, việc thúc đẩy năng lực tự học của sinh viên là vô cùng quan trọng. Vì vậy, trường Đại học Văn Hiến luôn tạo nên nhiều môi trường học thực tế cho sinh viên, trau dồi ngoại ngữ thông qua các hoạt động tham quan gắn với các chủ đề thiết thực, trao đổi với người nước ngoài, với doanh nghiệp. Nội dung sinh hoạt ngoại ngữ mang tính ứng dụng thực tế cao, gắn với nội dung công việc của các doanh nghiệp, các đơn vị sẽ giúp sinh viên tiến bộ nhanh hơn trong việc học ngoại ngữ.
Khoa ngoại ngữ - trường Đại học Văn Hiến TP.HCM hiện đào tạo Ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung Quốc, ngôn ngữ Pháp. Bên cạnh đó, khoa Đông phương học của trường đào tạo các ngành Tiếng Nhật thương mại, Nhật Bản học, Hàn Quốc học nhằm đa dạng hóa các ngành học ngoại ngữ cho sinh viên.
Mr Kim Kwang Kyun – Đại diện tổ chức Global Hope tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Với nhiều đề tài tham luận hấp dẫn, thiết thực và bổ ích, các khách mời tham dự và đặc biệt là sinh viên trường Đại học Văn Hiến đã được lắng nghe những chia sẻ kiến thức giúp phát triển ngoại ngữ, nhận được những tư vấn tích cực trong việc xây dựng lộ trình phát triển Anh ngữ cho bản thân, cũng như nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc học ngoại ngữ trong thời hội nhập.
Phòng QLKH&HTQT
Từ khóa: hội thảo, ngoại ngữ, Văn Hiến, thời hội nhập